วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การแข่งขันวาดภาพ “Friends inSpace”


 องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ชวนเยาวชนไทยเปิดจินตนาการกว้างไกลด้านอวกาศกับการแข่งขันวาดภาพ “Friends inSpace” เพื่อคัดเลือก 3 ผลงานเป็นตัวแทนไทยเข้าร่วม “การประกวดภาพวาด APRSAF-19 Poster Contest”หนึ่งในกิจกรรมการจัดประชุมตัวแทนด้านอวกาศในเขตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 11 – 14 ธ.ค. 55 ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  
          ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า จากการที่ อพวช. ได้ร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายสมาชิก The SpaceEducation and Awareness Working Group(SEA WG) ซึ่งในทุก ๆ ปีจะมีการจัดประชุมตัวแทนด้านอวกาศในเขตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค (Asia –Pacific Regional Space Agency Forum : APRSAF) หมุนเวียนไปในประเทศสมาชิก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 14 ธันวาคม 2555 ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
          ขณะดียวกัน ในงานเดียวกันนี้ ยังมีกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญ คือ “การประกวดภาพวาด APRSAF-19 Poster Contest” ในหัวข้อ “Friends inSpace” ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Nation SpaceAgency(ANGKASA) ประเทศมาเลเซีย และ Japan AerospaceExploration Agency(JAXA) ซึ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนในประเทศสมาชิกได้ค้นหาจินตนาการในส่วนลึกของตน ฝึกความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอออกมาในรูปของศิลปะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ
          อพวช. ในฐานะตัวแทนสมาชิกของประเทศไทย จึงรับเป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดการแข่งขันวาดภาพในหัวข้อดังกล่าว เพื่อคัดเลือกภาพวาด/ ภาพเขียนที่ดีที่สุด 3 ผลงาน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประกวด APRSAF-19 Poster Contestโดยขณะนี้กำลังเปิดรับเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 8 – 11 ปี สมัครร่วมแข่งขัน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 นี้ ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต. คลองห้า อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี
          “การประกวดวาดภาพนี้นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ เปิดกว้างทางจินตนาการแล้ว ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการแสดงมิตรภาพด้วยการร่วมมือร่วมใจกันทุกกลุ่มโดยไม่คำนึงถึงพรมแดนใด ๆ ในมุมมองของอวกาศได้อีกด้วย”ผอ. อพวช. กล่าวในที่สุด
          สนใจสมัครหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด อพวช. โทร. 0 2577 9999 ต่อ 2109 (ศิริรัตน์) และ 1416 (มณกานต์) หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.nsm.or.thหมดเขตวันที่ 31 ตุลาคม 2555 นี้


กำหนดการและสถานที่แข่งขัน
1.      รับสมัครผู้ที่สนใจ หรือตัวแทนโรงเรียน ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555
2.      กำหนดแข่งขันในวันที่ 2พฤศจิกายน 2555
3.      สถานที่แข่งขัน ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
4.      ลงทะเบียนและชี้แจงกติกาการแข่งขัน08.00 – 09.00 น.
5.      ทำการแข่งขันวาดภาพระหว่างเวลา 09.00 – 12.00 น.

กฎกติกาการวาดภาพ/การเขียนภาพ
1.      ผู้เข้าแข่งขันเป็นนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 8 –11 ปี ในเขตภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
2.      กรณีเป็นตัวแทนโรงเรียน สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ไม่จำกัดจำนวน และแข่งขันเป็นรายบุคคล (เดี่ยว)
3.      ผู้เข้าแข่งขันต้องวาดภาพ /เขียนภาพ ด้วยตนเอง ตามหัวข้อที่กำหนด และอยู่ในสถานที่ที่กำหนดให้เท่านั้น
4.      ภาพวาด/ภาพเขียน ต้องใช้กระดาษขนาด A3 (297x420 ม.ม.) ที่เตรียมให้เท่านั้น โดยเว้นขอบกระดาษด้านละ ½ นิ้ว
5.      ผู้เข้าแข่งขันต้องนำอุปกรณ์การวาดภาพมาเอง (ยกเว้นกระดาษ) โดยอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการวาดภาพ/การเขียนภาพ ประกอบด้วย สีไม้ สีเทียน สีชอล์ก หรือสีอื่นๆ ทั้งนี้ต้องไม่ใช้ภาพถ่ายและวัตถุ 3 มิติใดมาประกอบภาพวาด โดยภาพวาดที่เสร็จสมบูรณ์จะต้องเป็นชิ้นแบนแนบกระดาษ
6.      ภาพวาด/ภาพเขียน จะต้องไม่มีตัวหนังสือ, ธงชาติ หรือคำขวัญใดๆ และต้องไม่แสดงถึงการเป็นตัวแทนของบุคคล องค์กร หรือตราสัญลักษณ์ใดๆ และห้ามวาดให้เห็นถึงเรื่องทางศาสนาใดๆ
7.      แต่ละภาพวาด/ภาพเขียน ต้องมีชื่อของเจ้าของภาพและประเทศเป็นภาษาอังกฤษที่ด้านหลังของภาพ

เกณฑ์การตัดสินและทุนการศึกษา (ประเทศไทย :อพวช.)
1.      เกณฑ์การตัดสิน
Å   การจัดภาพ                          10       คะแนน
Å   เนื้อหาสาระของภาพ                5        คะแนน
Å   การระบายสี                         10       คะแนน
Å   ความสมบูรณ์ของภาพ              10       คะแนน
Å   ความคิดสร้างสรรค์                 15       คะแนน
หรือจินตนาการ
2.      ทุนการศึกษา
Å   รางวัลชนะเลิศ                       3,000   บาท พร้อมเกียรติบัตร
Å   รางวัลรองชนะเลิศ ลำดับที่ 1      2,000   บาท พร้อมเกียรติบัตร
Å   รางวัลรองชนะเลิศ ลำดับที่ 2      1,000   บาท พร้อมเกียรติบัตร
3.      อพวช. จะพิจารณาคัดเลือกภาพวาด/ภาพเขียนที่ดีที่สุด 3ผลงาน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประกวดแข่งขัน APRSAF-19 ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2555 ณ ประเทศมาเลเซีย
4.      การตัดสินเป็นไปตามข้อตกลงของคณะกรรมการ โดยพิจารณาภาพที่วาดเสร็จแล้วตามเกณฑ์การตัดสินและผลการตัดสินของคณะกรรมการตัดสินถือเป็นข้อยุติ
เกณฑ์การตัดสินและทุนการศึกษา (ประเทศมาเลเซีย : APRSAF-19)
          สมาชิกทั้งหมดของคณะทำงานการศึกษาและสร้างความตระหนักด้านอวกาศของ APRSAFรวมถึงผู้ลงทะเบียนเข้าร่วม APRSAF-19 จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการเลือกผู้ชนะ โดยการลงคะแนนหนึ่งเสียงต่อบุคคล ในระหว่างการจัดงาน APRSAF-19 รายละเอียดของการลงคะแนน ทางคณะทำงานการศึกษาและสร้างความตระหนักด้านอวกาศของ APRSAFจะแจ้งให้ทราบในระหว่างจัดงาน “รางวัลภาพวาด APRSAF ดีเด่น”(APRSAF Best Poster Award) จะเป็นของผลงานที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด และ “รางวัลภาพวาด  APRSAF พิเศษ” (APRSAF Special Poster Award) จะเป็นของผลงานที่ได้รับคะแนนโหวตเป็นอันดับสองและสาม  ท้ายที่สุดผลคะแนนโหวตจะประกาศให้ทราบในระหว่างงาน APRSAF-19
[ลิขสิทธิ์: ภาพวาดและภาพเขียนทั้งหมดที่ส่งมาจะเป็นทรัพย์สินของเจ้าของผลงาน แต่อาจจะใช้ในสิ่งพิมพ์หรือเว็บไซต์ของกองเลขาธิการ APRSAF และสมาชิก SEA WG เช่นเดียวกับข้อมูลอื่นๆ ที่จะส่งเสริมความรู้ทางอวกาศได้]
  เว็บไซต์ www.nsm.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น