วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประกวดภาพวาดจิตรกรรม หัวข้อ “เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน”






ขอเชิญศิลปิน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ส่งผลงานประกวดภาพวาดจิตรกรรม

หัวข้อ “เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน”

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 72 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 บาท

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 72 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ทั้งทางด้านวิชาการ นวัตกรรมงานวิจัย ที่ก่อเกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ รวมถึงทางด้านสังคม ศิลปะและวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการประกวดภาพวาดจิตรกรรม ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในหัวข้อ“ เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน ” ภายใต้โครงการเกษตรศิลป์ 72 ปี นับเป็นมิติใหม่ด้านความงดงามของศิลปะที่เติมเต็มให้กับบทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อให้คนทั้งชาติมีความกินดีอยู่ดี ทั้งนี้ เชิญชวนให้ศิลปิน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และ ประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าประกวด หมดเขตรับผลงานภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร โดยมีศิลปินแห่งชาติ อาทิ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ และ ศาสตรเมธีนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงาน


รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดประกวดภาพวาดจิตรกรรม หัวข้อ “ เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน ” วันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อเกิดมาจากรากฐานทางด้านการเกษตรของประเทศและเป็นสถาบันอุดมศึกษาทางการเกษตรแห่งแรกของประเทศไทย ดังนั้นเพื่อสร้างความตระหนักและให้ได้มาซึ่งผลงานแสดงสัญลักษณ์ประเภทภาพวาดจิตรกรรมอันทรงคุณค่า และสื่อสารให้คนไทยได้สำนึกในบุญคุณของแผ่นดินให้คงคุณค่าถาวร โดยภาคการเกษตรเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติมาโดยตลอด รากฐานแห่งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประเทศจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ล้วนก่อเกิดมาจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ การสืบทอดและสั่งสมภูมิปัญญาของเกษตรกรไทย ตลอดจนนวัตกรรมการวิจัยด้านการเกษตรที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งสิ้น


“ ผมขอเชิญชวน ศิลปิน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มีใจรักและสนใจในผลงานศิลปะ ร่วมส่งผลงานประกวดภาพวาดจิตรกรรม เข้ามากันมาก ๆ นะครับ เพื่อให้ภาพวาดดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการมีส่วนร่วมแห่งความภาคภูมิใจในการดำรงความเป็นชาติไทย และ เติมเต็มในมิติของบทบาทหน้าที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อให้คนทั้งชาติมีความกินดีอยู่ดี ซึ่งภาพที่ได้รับรางวัลจะนำไปใช้เป็นสื่อที่ระลึกในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 72 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสนับสนุนกองทุน 72 ปี ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่อไป ”

ผศ.ดร.ธันวา จิตต์สงวน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ และ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเกษตรศิลป์ 72 ปี “ เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน ” กล่าวย้ำถึงแนวคิดสำคัญของการประกวดภาพวาดจิตรกรรมว่า เปิดกว้างสำหรับการถ่ายทอดจินตนาการสู่การสื่อสารความเป็นประเทศเกษตรกรรม ความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน และความเจริญรุ่งเรืองที่สืบทอดกันมาจากภูมิปัญญาและการพัฒนาองค์ความรู้ศาสตร์แห่งการเกษตร โดยเป็นการประกวดภาพวาดประเภทจิตรกรรม ภาพสีน้ำมัน หรือ ภาพสีอะคริลิค หรือ เทคนิคผสม บนผ้าใบ ขนาด ไม่ต่ำกว่า 72 ซม. X 120 ซม. และไม่เกิน 150 ซม. X 200 ซม. สามารถส่งผลงานประกวดได้คนละไม่เกิน 3 ภาพ โดยผลงานดังกล่าวจะต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากที่ไหนมาก่อน กำหนดเปิดรับผลงานจากศิลปิน นักเรียน นิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ที่ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี ชั้น 6 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน และตัดสินการประกวดภาพวาดจิตรกรรม ในวันที่ 9 สิงหาคม 2557


สำหรับรางวัลการประกวดภาพวาดจิตรกรรม หัวข้อ “ เกษตรศาสตร์สั่งสม ความอุดมแห่งแผ่นดิน ” มีรางวัลทั้งหมด 16 รางวัล เงินรางวัลรวม 650,000 บาท แบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 รางวัล ๆ ละ 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 3 รางวัล ๆ ละ 50,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวว่า “ การสร้างงานศิลปะ จะต้องวาดฝันและตอบโจทย์ให้ได้ก่อน พร้อมกับมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ลงไปในภาพวาด ฝี มือ องค์ประกอบ และ ส่วนที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ จะต้องมีความเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน ประการสำคัญก็คือ จะต้องใช้สื่อหรือเทคนิคผสมที่ไม่ยุ่งยากในการจัดเก็บและมีความคงทนถาวรเป็นเวลายาวนาน ”






ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน โทร. 02 – 9428200 ต่อ 4611 

ที่มา : http://www.ku.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น